Skip to content
<Brief>

หลัก 6 ข้อของ Google สำหรับการแสดงผลข้อมูลเป็นภาพ

แม้เราจะเห็นโปรดักต์ที่หลากหลายของ Google นับตั้งแต่สมาร์ทโฟนไปจนถึงรถยนต์ไร้คนขับ แต่มิชชั่นเริ่มแรกที่แท้จริงของ Google คือ “to organize the world’s information and make it universally accessible and useful” (การจัดระเบียบและนำเสนอข้อมูลต่างๆ บนโลกให้ทุกคนเข้าถึง เข้าใจ และใช้ประโยชน์ได้)

ล่าสุด Manuel Lima ผู้ก่อตั้งและหัวหน้าทีม Data Visualization ของ Google เลยเขียนสรุป ‘Six Principles for Designing Any Chart’ หรือเป็นการถอดบทเรียนการแสดงผลข้อมูลด้วยภาพในแบบ Google จากประสบการณ์ของทีมที่ผ่านๆ มา เรียกได้ว่ามีประโยชน์กับทุกคน ไม่ว่าคุณจะเป็น Developer ที่กำลังพัฒนาแอพฯ ไปจนถึงพนักงานออฟฟิศที่อยากทำพรีเซนเตชั่นให้ดีๆ

สรุปสั้นๆ 6 ข้อคือ

1- Be honest : ความถูกต้องของข้อมูล และการแสดงผลที่ชัดเจน เป็นปัจจัยสำคัญลำดับแรกในการทำงานกับข้อมูล ลูกเล่นและความสวยงามจะใส่เข้าไปก็ได้ แต่ต้องไม่มีผลให้เกิดการบิดเบือนจนเข้าใจผิด

2- Lend a helping hand : ช่วยคนอ่านในการเข้าใจข้อมูลหน่อย โดยเริ่มจากใช้เทคนิคหรือให้บริบทที่คนทั่วไปเข้าใจได้ง่ายๆ ก่อน (เปิดทางเข้าให้ดี) แล้วค่อยยกระดับให้ซับซ้อนได้ เมื่อคนสนใจและนั่งลงเพื่อค้นหาข้อมูลนั้นจริงๆ

3- Delight users : ออกแบบประสบการณ์ในการรับรู้ให้คนดูด้วย จัดวางเส้นทางการรับรู้ข้อมูลให้ดี มีอะไรที่เซอร์ไพรส์ ใหม่ หรือเหนือความคาดหวังให้พวกเขาหน่อย เรื่องความเร็ว และการตอบสนองในจังหวะที่เหมาะสม ก็สำคัญไม่แพ้ความสวยงาม

4- Give clarity of focus : ช่วยลดภาระคนดูด้วย ในชุดข้อมูลจำนวนมากและซับซ้อน ช่วยเน้นให้ดูหน่อยว่าตรงไหนที่สำคัญ ใช้ภาพ สี และออกแบบ interaction ต่างๆ ให้พุ่งเป้าไปที่เมจเสจหลัก เพื่อความสำเร็จในการสื่อสาร

5- Embrace scale : อุดมคติของงานคือการเข้าถึงทุกคน เพราะฉะนั้นให้พยายามจำลองถึงทุกความเป็นไปได้ที่เกิดขึ้น ทั้งในแง่รูปแบบการแสดงผล ทักษะการรับรู้ข้อมูล หรือแม้แต่รูปแบบของ Data Set ที่แตกต่างกัน แล้วออกแบบให้ครอบคลุมที่สุด พร้อมทั้งมีทางเลือกให้คนปรับเปลี่ยนบางอย่างได้ตามความต้องการก็จะดี

6- Provide structure : พยายามสร้างอะไรที่เป็นโครงสร้างทางวิธีคิดและการรับรู้ เพราะอะไรที่สม่ำเสมอจะทำให้คนคุ้นเคยและเข้าใจง่ายขึ้น ทั้งในส่วนขององค์ประกอบกราฟิก (สี, ฟอนต์, ไอคอน, รูปทรง) และรูปแบบของ interaction (เลื่อน, กด, ปัดขวา) อาจใช้ Motion ช่วยในช่วงแรก เพื่อเป็นแนวทางให้คนรู้ว่าจะไปต่ออย่างไร และอย่าลืมว่าต้องมีทางให้ย้อนกลับเสมอด้วย

ลองอ่าน Six Principles for Designing Any Chart โดย Manuel Lima แบบเต็มๆ ได้ นอกจากนี้ Google ยังมีไกด์ไลน์ฉบับเต็มใน Material Design ด้วย

Punch Up Team
<Author>
Data-storytelling Consulting and Studio